Thông tin báo đài

ama

Bát nháo thị trường

09:15 | 14/04/2013

"Thần dược" Ama Kông - bài thuốc tráng dương bổ thận của "vua săn voi" Ama Kông nổi tiếng - đang bị mạo nhận, làm giả, bán tràn lan ở Đắc Lắc với giá rẻ. Do vậy, các loại dược liệu quý hiếm này đang bị khai thác vô tội vạ, bào chế vô nguyên tắc, buôn bán không cần giấy phép. Thực trạng này đang cảnh báo nhiều hệ lụy...



 
5a

A Ma Kong – Khăm Phết Lào nhận “Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu”

09:38 | 03/02/2013

 

Ngày 20/12/2012, Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ cấp “Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu” số 197749” co ông Khăm Phết Lào, buôn Kox Tam, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.  Nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể, người thừa kế bài thuốc nam gia truyền vua voi A Ma Kong của Khăm Phết Lào.

                



 
3a

A Ma Kong – Khăm Phết Lào “Thương hiệu truyền thống – Báu vật gia truyền Việt Nam”

09:34 | 03/02/2013

Cuối năm 2012, thương hiệu A Ma K9ong được tôn vinh trong chương trình “Thương hiệu truyền thống – Báu vật gia truyền Việt Nam”. Sau đây là chùm ảnh ông Khăm Phết Lào, người thừa kế bài thuốc gia truyền A Ma Kong cùng bằng khen, kỷ niệm chương được trao tặng. 

             

 

 



 
amakong_2_1_2_2_1

Khăm Phết Lào cảm tạ những người đến viếng, đưa tiễn “vua voi” A Ma Kong

19:37 | 11/11/2012

Thay mặt 21 người con và 200 cháu chắt, tôi – Khăm Phết Lào, con trai thứ 11 của “vua voi” A Ma Kong xin gửi lời cảm ơn các bác sỹ Bệnh viện Đa Khoa Đăk Lăk đã tận tình cứu chữa cho bố tôi – cụ A Ma Kong. Nhưng do tuổi già (103 tuổi), sức yếu, bố tôi đã tạ thế lúc 2h3 phút ngày 3-11. Lễ đưa tang diễn ra lúc 7h ngày 8-11.

Thay mặt gia đình, tôi gửi lời cảm tạ đến: Ban chỉ đạo Tây Nguyên; Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đăk Lăk; Sở Văn hóa tỉnh Đăk Lăk; Sở Thông tin truyền thông tỉnh Đăk Lăk; Sở Xây dựng Đăk Lăk; Vườn quốc gia Yok Đôn; UBND huyện Buôn Đôn; UBND thành phố Buôn Ma Thuột; Ông Cao Minh Toàn : Phó Giám đốc Sở Y tế. Ông Hóa : Hội trưởng Hội Đông Y Tỉnh. Các phòng chức năng UBND huyện Buôn Đôn; Công ty dược phẩm Tây Nguyên; Công du lịch Thanh Hà; Công ty Sơn Nam… họ hàng gần xa; bà con các dân tộc Ê đê, M nông, Lào…; những người yêu quý và sử dụng thuốc A Ma Kong đã đến phúng viếng, tiễn đưa bố tôi - “vua voi” A Ma Kong.



 
amakong_2_1_2_2

Rừng Tây Nguyên đón “vua voi” A Ma Kong về với đại ngàn

09:22 | 10/11/2012

Lễ chia của cho “vua voi” A Ma Kong diễn ra vào sáng 8-11, ngay sau khi chiếc quan tài được đặt xuống mộ. Thế là, sau 6 ngày mất, “vua voi” A Ma Kong đã thực sự trút bỏ trần thế, trở về với đại ngàn bằng lễ tiễn đưa theo đúng phong tục của người dân Tây Nguyên. Thi hài ông được chôn bên cạnh người vợ đầu tiên.

Chia của cho “vua voi” A Ma Kong về thế giới bên kia

Sau 6 ngày con cháu giết hàng chục con lợn, trâu, bò để tế lễ, 7h ngày 8-11, “vua voi” A Ma Kong được đưa đi chôn cất theo phong tục địa phương. Những người đàn ông Tây Nguyên có nước da đen cháy, mặc trên người chiếc áo thổ cẩm nhẹ nhàng được quan tài ông xuống bậc thang của ngôi nhà sàn cổ 100 năm. Bà con thân tộc trong buôn, khách thập phương tề tựu rất đông để đưa ông ra nghĩa đĩa. Con đường nhựa chạy qua Bản Đôn ngày thường rộng thênh nhưng hôm nay toàn người là người. Họ nối đuôi nhau đi theo linh cữu ông. Những trai bản thay phiên nhau khiêng chiếc quan tài bằng đôi vai rắn chắc. Các bà, các chị vai mang địu, tay bế con nhỏ cũng có mặt trong hàng người đưa tiễn. Nhiều đoàn khách du lịch trong và người nước khi đến Bản Đôn nhìn thấy cảnh này cũng nhập cuộc…



 
amakong_2_1_2_1

Phóng sự ảnh : Đám tang “vua voi” A Ma Kong

09:06 | 10/11/2012

Cụ A Ma Kong – Huyền thoại săn voi Việt Nam (săn bắt 298 con voi) trút hơi thở cuối cùng lúc 2h3 phút ngày 2-11 ở tuổi 103. Suốt một tuần lễ, tại ngôi nhà sàn 100 năm của gia tộc A Ma Kong tại Bản Đôn, con, cháu, chắt, chút của cụ thay nhau hiến trâu, bò, lợn để cúng tế cụ và đãi họ hàng, dân bản. Rồi khi mặt trời khuất sau cánh rừng, tiếng cồng chiêng nổi lên rộn rã. Trai, gái, già, trẻ lại tay trong tay nhảy múa điệu … Người sống, sống trong men say của nhạc, của những bàn tay nắm chặt bàn tay và của rượu. Người chết vì thế cũng nhẹ dứt khỏi dương trần…Ngày 8-11, lễ đưa tiễn huyền thoại Tây Nguyên về với đại ngàn diễn ra theo phong tục của người Bản Đôn. Sau đây là hình ảnh phóng viên candonline ghi lại lại hình ảnh của lễ tang “vua voi”.