Con thứ 11 của "vua voi" viết thư kêu khóc vì bài thuốc quý liên tục bị làm giả

Thứ ba, 18/06/2019, 07:12 GMT+7

Ông Khăm Phết Lào là người con thứ 11 của vua voi Ama Kông là người duy nhất được cha mình truyền dạy và cho kế thừa bài thuốc gia truyền quý giá Ama Kông đã gửi thư phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc hiện nay vị thuốc gia truyền của gia tộc ông bị làm giả và bán tràn lan trên thị trường cả nước, thậm chí ngay tại Đắk Lắk, thủ thủ của vùng Tây Nguyên.

 

Sau khi nhận được “tâm thư” của ông Khăm Phết Lào, trong ngày 14/6, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với việc kinh doanh mặt hàng Ama Kông. Đoàn kiểm tra liên ngành thường trực Ban Chỉ đạo 389 Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra hai cửa hàng bán đồ thủ công, mỹ nghệ trên đường Hai Ba Trưng và Phan Bội Châu tại tỉnh Đắk Lắk.

Con thứ 11 của vua voi viết thư kêu khóc vì bài thuốc quý liên tục bị làm giả - 1

Ama Kông "xịn" chỉ có thể mua được ở nhà của con trai vua voi

Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện và thu giữ hàng trăm kg thang thuốc Ama Kông có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ theo quy định. Các vị thuốc này đã được sơ chế và đóng gói thành phẩm, một số sản phẩm còn được gắn tem chống hàng giả của đơn vị sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh chưa xuất trình được bất cứ loại giấy tờ gì để chứng minh về chất lượng, nhãn hiệu hình ảnh, hàng hóa, nguồn gốc hợp pháp của số hàng hóa này.

Ngoài ra, tại cơ sở kinh doanh trên đường Hai Bà Trưng thành phố Buôn Ma Thuột, đoàn kiểm tra còn phát hiện và thu giữ thêm 150 kg hàng hóa là các vị thuốc được làm từ chuối hột, chè dây cao bằng và chè vằng trên bao bì sản phẩm không có địa chỉ nơi sản xuất, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Hiện nay, toàn bộ số hàng hóa trên đã bị tạm giữ để tiếp tục xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật.

Con thứ 11 của vua voi viết thư kêu khóc vì bài thuốc quý liên tục bị làm giả - 2

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm đếm hàng hóa vi phạm (Ảnh: Cục QLTT Đắk Lắk)

Đó chỉ là một trong số rất nhiều vụ thu giữ thuốc Ama Kông giả. Cách đây không lâu theo thông tin của Công an tỉnh Đắk Lắk, thậm chí phòng Cảnh sát môi trường tỉnh này còn thu giữ khoảng gần 2,5 tấn các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, cùng hàng loạt gói ni lông bên ngoài ghi là thuốc Ama Kông. Trên bao bì có ghi quảng bá bổ thận tráng dương, công dụng như thần dược nhưng bên trong thì toàn chứa thân, rễ, vỏ, lá cây rừng.

Con thứ 11 của vua voi viết thư kêu khóc vì bài thuốc quý liên tục bị làm giả - 3

Số lượng lớn nguyên liệu sản xuất thuốc Ama Kông giả bị thu giữ (Ảnh: Trọng Hùng-ANTV Đắk Lắk)

Hiện nay ở tỉnh Đắk Lắk chỉ có ông Khăm Phết Lào, người con trai thứ 11 của vua voi Ama Kông là người duy nhất được cha mình truyền dạy và cho kế thừa bài thuốc gia truyền quý giá Ama Kông. Trong những năm qua, phương thuốc gia truyền chính hiệu Ama Kông - Khăm Phết Lào của ông đã lần lượt được các cơ quan chuyên môn của Sở Y tế Đắk Lắk, Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, nhiều tổ chức, cơ quan chức năng các cấp và Viện khoa học hình sự - Bộ Công an chứng nhận, cấp tem, nhãn là hàng hóa sản phẩm chất lượng tốt…

Con thứ 11 của vua voi viết thư kêu khóc vì bài thuốc quý liên tục bị làm giả - 4

Phía trong nhà cổ của vua voi vẫn còn nhiều vật dụng ngày xưa

Ông Khăm Phết Lào cùng gia đình đã luôn cố gắng bảo tồn, giữ gìn và phát huy phương thuốc gia truyền chính hiệu. Thế nhưng, hiện nay trên thị trường bán rất nhiều hàng giả, hàng nhái.

Con trai thứ 11 của vua voi chỉ hi vọng rằng, các cơ quan chức năng có thể ngăn chặn được hàng giả, hàng nhái để bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng.

Con thứ 11 của vua voi viết thư kêu khóc vì bài thuốc quý liên tục bị làm giả - 5

Nhà cổ của vua voi

Thuốc gia truyền chính hiệu của ông chỉ được sản xuất và bán tại nhà của vợ chồng ông ở Buôn Ko Tam - xã Ea Tu - thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Thế Hưng


Người viết : admin