Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thuốc Ama Kông không rõ nguồn gốc

Thứ hai, 12/06/2017, 09:54 GMT+7

Ngày 26.5, tin từ Đội phòng chống tội phạm môi trường, an toàn thực phẩm (thuộc Phòng cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa phát hiện 2 cơ sở kinh doanh bán thuốc Ama Kông không rõ nguồn gốc, xuất xứ.  

Trước đó, đơn vị nhận được tin báo của người dân về việc 2 cơ sở kinh doanh này bán thuốc Ama Kông rẻ bất thường. Ngay sau đó, đơn vị đã cùng một số ban, ngành liên quan phối hợp xác minh là rõ.

 phat hien nhieu co so kinh doanh thuoc ama kong khong ro nguon goc hinh anh 1

Cơ quan chức năng tiêu hủy thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Qua kiểm tra đã phát hiện tại hai cơ sở kinh doanh đồ lưu niệm Nghĩa Hưng (50 Phan Bội Châu, TP.Buôn Ma Thuột) do bà Bùi Thị Minh Thi làm chủ và cở sở kinh doanh ẩm thực Phong Vũ (187A Mai Hắc Đế, TP.Buôn Ma Thuột) do ông Đặng Minh Tâm có tổng cộng 160 kg thuốc Ama Kông.

Tại thời điểm kiểm tra, các chủ cơ sở kinh doanh này không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của số thuốc trên. Do đó, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản thu giữ theo quy định. Đến sáng 26.5, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số thuốc trên.

 

 phat hien nhieu co so kinh doanh thuoc ama kong khong ro nguon goc hinh anh 2

Do nhu cầu thị trường khá lớn nên nhiều năm nay phương thuốc bí truyền của vua voi Ama Kông đã bị làm giả.

Ama Kông là bài thuốc gắn liền với tên tuổi của vua săn voi số 1 Việt Nam Ama Kông (có tên khai sinh là Y Prông Êban) quê quán tại huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk). Tương truyền, bài thuốc này Ama Kông được Y Thu Knul (người được vua Thái Lan phong tặng danh hiệu vua voi) truyền lại.

Trước khi mất, Ama Kông đã lập di chúc truyền lại bài thuốc này cho y sỹ Khăm Phết Lào, người con thứ 11 của ông. Hiện bài thuốc bí truyền này đã được bảo hộ thương hiệu, cấp giấy phép lưu hành trên thị trường. 

Từ lâu thuốc Ama Kông được xem là một đặc sản của Tây Nguyên  có tác dụng bồi bổ cơ thể, bổ thận, tráng dương. Vì vậy, du khách khi đến Tây Nguyên thường tìm mua về làm quà, ngâm rượu uống. Do nhu cầu khá lớn, nên nhiều năm qua loại thuốc này đã bị một số đối tượng làm giả để trục lợi. 

 

Duy Hậu

Người viết : admin