Thầy thuốc Khăm Phết Lào tham gia tặng quà cho người nghèo ở tỉnh Thái Bình.

Thứ hai, 20/01/2014, 09:54 GMT+7

Báo CAND, đại diện các nhà tài trợ trao quà tại Thái Bình.

Thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo” năm thứ 11, các đoàn công tác xã hội từ thiện (XHTT) của Báo CAND có mặt tại các tỉnh Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ, đồng bằng sông Hồng… để thực hiện nghĩa cử mang tính nhân văn sâu sắc. Ngày 15-1, Đoàn công tác Xã hội từ thiện của Báo CAND do Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập và đại diện các nhà tài trợ đến từ Hà Nội, Tây Nguyên đến trao quà Tết cho người nghèo ở tỉnh Thái Bình.

Thái Bình vốn là tỉnh nổi tiếng với biệt danh  - Quê hương năm tấn. Những năm gần đây, kinh tế xã hội của địa phương khá phát triển, đời sống dần được nâng cao. Thế nhưng, với những người dân thuộc diện neo đơn, già yếu, bệnh tật, trẻ em mồ côi… thì cuộc sống vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Xuất phát từ thực tế này, Báo CAND đã kết hợp với Công an tỉnh Thái Bình và chính quyền địa phương rà soát, lên danh sách những người có hoàn cảnh khó khăn để chương trình “Tết vì người nghèo” trao quà. Ngày 15/1, Đoàn công tác XHTT của chúng tôi đã đến thăm, trao quà cho những người dân nghèo ở một số xã thuộc các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Đông Hưng… Tại đây, chúng tôi đã trao tận tay những người già neo đơn, cựu thanh niên xung phong không lập gia đình, cho người tàn tật… những món quà gồm: mì chính, đường, dầu ăn, bánh, kẹo…, tiền với tổng trị giá 500.000đ/suất. Món quà tuy không có giá trị lớn về vật chất song thể hiện sự quan tâm của cộng đồng, xã hội đối với những người còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Nó cũng là cách tri ân của các nhà hảo tâm, của Báo CAND nói riêng và lực lượng CAND nói chung đối với người dân trong việc cùng xây đắp cuộc sống tốt đẹp hơn, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Báo CAND, đại diện các nhà tài trợ trao quà tại Thái Bình

9h sáng, có mặt tại hội trường Công an huyện Vũ Thư, 20 người nghèo thuộc các xã trong huyện tề tựu đông đủ. Bác Lại Thị Đỏ, năm nay chưa đến 60 tuổi nhưng có thân hình già nua so với tuổi. “Mắt tôi nhìn kém lắm, nên lúc nào cũng lập cà, lập cập”, bác Đỏ cho biết. Là một cựu thanh niên xung phong, từng có 3 năm làm nhiệm vụ ở huyện Easup, tỉnh Đắk Lắk, bác Đỏ cũng có một thời thanh niên sôi nổi. Năm 1980, trở về quê hương, bác không may mắn như những người phụ nữ khác khi không tìm được cho mình một người đàn ông để nương tựa. Bác cứ ở vậy với bố mẹ. Và nay, khi tuổi già sức yếu, bác sống một mình. Là hộ nghèo, lại sống đơn thân nên bác được hưởng chính sách 180.000đ/tháng. Ngoài ra, bác còn chăm bẵm hơn 1 sào ruộng khoán, mỗi năm được vài tạ thóc. Cuộc sống lần hồi cứ thế trôi qua… Khi nghe tin ông trưởng thôn báo, ngày 15/1 lên trụ sở Công an huyện nhận quà, bác mừng lắm. “Quý nhất ở tấm lòng”, bác Đỏ tâm sự.

Bác Hoàng Thị Mượt đến nhận quà thay cho bố là ông Hoàng Xuân Mỹ. Ông Mỹ năm nay 86 tuổi, lưng gù, đầu gối đau nhức nên được thôn bình chọn vào danh sách nhận quà tặng. Còn bác Hoàng Văn Tự thì đến nhận quà thay cho bà cô Hoàng Thị Miêng, 86 tuổi. Bà Miêng không có gia đình nên sống một mình. Hàng ngày, các cháu cùng hàng xóm qua lại thăm nom. Bác Tự còn tình nguyện cấy giúp hơn một sào ruộng khoán giúp bà Miêng. Mặc dù sống đơn thân nhưng nhờ có chòm xóm, họ hàng nên bà Miêng cũng bớt tủi thân lúc tuổi già bóng chiếc. Thượng tá Phạm Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Vũ Thư rất trân trọng sự quan tâm của Báo CAND, của các nhà tài trợ đối với những người nghèo ở địa phương. Công an huyện đã phối hợp với UBND xã Tân Hoà chọn những trường hợp khó khăn để trao quà. Món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm của cộng đồng, xã hội đối với những bà con còn gặp khó khăn trong cuộc sống.

Tại xã Đông La, huyện Đông Hưng, Đoàn công tác Xã hội từ thiện đã trao quà cho 20 người nghèo. Tại đây, đại diện Báo CAND, nhãn hàng “Sắc ngọc khang”, ông Khăm Phết Lào đã trân trọng trao đến tay các cụ, các bác… những món quà. Ông Hoàng Xuân Hội, Trưởng thôn  Thuần Trượng, xã Đông La cho biết, sau khi UBND xã thông báo “Chương trình Tết vì người nghèo” tặng quà, thôn đã thông qua các tổ chức đoàn thể là Phụ nữ, Cựu chiến binh, Mặt trận Tổ quốc … để bình chọn ra các trường hợp được nhận quà. Hôm nay, ông Hội đến dự buổi trao quà tại xã và nhận quà giúp chị Hoàng Thị Từ. Chị Từ bị câm điếc bẩm sinh, lại là người mẹ đơn thân nên cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Ông Nguyên Xuân Đông, Chủ tịch UBND xã Đông La cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông và nhiều bà con biết đến nhãn hàng “Sắc ngọc khang” với câu slogan “Tạm biệt tàn nhang, xua tan vết nám”. Nay, bà con trong xã lại được nhận quà từ nhãn hàng này nên thấy rất gần gũi. Chúng tôi được biết, nhãn hàng “Sắc Ngọc khang” chỉ là một trong số nhiều sản phẩm của Công ty Dược phẩm Hoa Thiên Phú. Ngoài việc phát triển hoạt động kinh doanh, Công ty Dược phẩm Hoa Thiên Phú còn chú trọng đến công tác an sinh xã hội như tham gia chương trình: Lục lạc vàng, các chương trình từ thiện… Ông Khăm Phết Lào, chủ thương hiệu thuốc A Ma Kông đến từ Tây Nguyên cũng là người có tấm lòng vàng. Ông cho biết, đã trích một phần tiền thu được từ bán thuốc A Ma Kông để tặng quà cho người nghèo. “Tôi lấy cây thuốc từ núi rừng, tôi bán có tiền thì phải chia cho mọi người chứ”. Với cách suy nghĩ đầy thiện tâm như vậy nên ông vẫn thường trao quà, tặng nhà tình nghĩa… cho người nghèo ở một số địa phương như An Giang, Bến Tre, Đắk Lắk…

“Chương trình “Tết vì người nghèo” được duy trì hàng chục năm nay. Để chương trình thực hiện thường xuyên, luôn luôn có sự đồng hành của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Năm 2014, chương trình đã trao quà tại các tỉnh Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ… Món quà tuy nhỏ nhưng mang tình cảm của Báo CAND, của nhà tài trợ đối với bà con. Đây cũng là tình cảm, là cầu nối của cán bộ chiến sỹ Công an với người dân trong công tác đảm bảm ANTT”,  Đại tá Đặng Văn Lân cho biết. Tết Nguyên đán đang cận kề, những món quà ý nghĩa tô vẽ cho sắc xuân thêm đậm đà

Cao Hồng

Người viết : admin