Tiễn đưa huyền thoại Ama Kông về với đại ngàn

Thứ năm, 08/11/2012, 12:10 GMT+7

 

Rạng sáng 8-11, hàng trăm người dân huyện Buôn Đôn - Đắk Lắk đã tập trung về ngôi nhà sàn cổ bên dòng sông Sêrêpốk để tiễn đưa huyền thoại đại ngàn Ama Kông, về với núi rừng tại nghĩa trang buôn Trí A, xã Kông Na (huyện Buôn Đôn)

 


Đúng 7 giờ quan tài của huyền thoại Ama Kông được di quan trên “cây nài” ra nghĩa trang buôn Trí A an táng
 
Theo các già làng, chỉ có vua voi Ama Kông mới được kết “cây nài” để di quan
 
Ama Kông tên khai sinh là Y Prông Êban, sinh ngày 28-11-1909, do tuổi cao, sức yếu, bệnh nặng, ông đã từ lúc 2 giờ ngày 3-11, thọ 103 tuổi.

Ama Kông, con người gắn liền với nhiều huyền thoại: Người săn bắt và thuần dưỡng gần 300 con voi rừng; nổi tiếng với thang thuốc bí truyền mang tên ông; người lấy vợ thứ 4 ở tuổi 80…
 
Nhiều người tiễn đưa Ama Kông về nơi yên nghỉ

6 giờ 30 ngày 8-11, hàng trăm người dân đã tập trung về ngôi nhà sàn 130 tuổi, nơi Ama Kông sinh ra, lớn lên và trút hơi thở cuối cùng ở buôn Trí A để lắp ghép “cây nài”, dụng cụ với vai trò làm bệ đỡ quan tài vua săn voi. “Cây nài” được ghép từ 4 cây gỗ cà chít, dài 10 m, rộng hơn 1 m. 

Theo một số già làng ở Buôn Đôn, từ trước đến nay, chỉ mỗi vua voi Ama Kông mới được kết “cây nài” để di quan, những đám tang thông thường khác chỉ dùng xe để di chuyển.
 
Hàng chục ché rượu cần được bày biện để chuẩn bị lễ cúng theo phong tục địa phương

Đúng 7 giờ, quan tài huyền thoại săn voi được khoảng 20 thanh niên khỏe mạnh nhất trong bản đưa ra nghĩa trang. Con đường trung tâm Khu du lịch Bản Đôn, nơi linh cửu của Ama Kông đi qua vốn sôi động bởi khách du lịch, nay chốc lát trầm lắng.

Những du khách đã biết đến ông cũng đi theo tiễn đưa một đoạn đường cuối cùng. Những giọt nước mắt lăn dài trong dòng người tiễn đưa, tiếc thương cho một người con sống và cống hiến hết mình để trở thành một huyền thoại của đại ngàn.
 
Ama Kông yên nghỉ tại ngôi làng nơi ông sinh sống

7 giờ 30, quan tài của Ama Kông đã về yên nghỉ với đất, những ché rượu cần, lợn quay… được bày biện, chuẩn bị lễ cúng theo phong tục địa phương. Mộ của vua voi Ama Kông được bài trí nhiều tượng nhà mồ, hai con chim công, cặp ngà voi được làm từ gỗ tốt cùng 4 chiếc nồi đồng lớn - là biểu tượng cho sự giàu có, uy nghi của ông.

Người viết : Tin - ảnh: C. Nguyên


Copyright © 2012 http://www.amakong-khamphetlao.vn